Wabi-sabi là một thuật ngữ đại diện cho thẩm mỹ Nhật Bản và một thế giới quan của văn hóa Nhật Bản. Theo Leonark Koren “Wabi Sabi là vẻ đẹp của những điều bất toàn và lấy cái đó làm tinh thần chủ đạo”

Trong tiếng Nhật, ‘’Wabi’’ có nghĩa là sự tĩnh lặng, tận hưởng, tinh tế nhưng không phô trương, thể hiện sự mộc mạc, đơn giản và tự nhiên. “Sabi” được hiểu là một nét đẹp vô thường, trường tồn cùng thời gian. Những giá trị của đồ vật được thể hiện qua vết hằn, sứt nẻ. Sự đơn giản khiêm tốn về vật chất bồi đắp cho sự đủ đầy về tâm hồn.

Wabi Sabi là tất cả những gì về cách sống chân thật, gần gũi với thiên nhiên

Wabi Sabi là tất cả những gì về cách sống chân thật, gần gũi với thiên nhiên.

 

Thiết kế nội thất phong cách Wabi Sabi

Phong cách Wabi sabi tuy khó giải thích về mặt ngôn ngữ nhưng nó lại len lỏi vào trong cuộc sống của người Nhật nói riêng và mọi người nói chung. Triết lý này thật ra vô cùng đơn gian và dễ hiểu nếu chúng ta biết đơn giản hóa tất cả mọi vấn đề trong cuộc sống.

Thước đo vẻ đẹp của phong cách Wabi Sabi không nằm ở bề ngoài mà hiện hữu trong cốt lõi của sự sống.  Khái niệm Wabi Sabi dần được thiết kế và kiến trúc thu hút bởi vẻ đẹp ban sơ, cảm giác bình yên dễ chịu mà nó mang lại. Wabi sabi đặc biệt nổi bật trong thiết kế nội thất với tinh thần chủ đạo là giữ nguyên bản chất vốn có của mọi vật. Kiến trúc theo phong cách wabi sabi là sự mộc mạc gần gũi dễ chịu, được kết hợp từ các kết cấu kiểu dáng, chất liệu và màu sắc. Hãy cùng DBHOMES đi sâu vào thiết kế nội thất của phong cách đến từ xứ mặt trời mọc này nhé.

1/ Chất liệu:

Với những thiết kế của nội thất phong cách Wabi Sabi, chất liệu chính thường được sử dụng là chất liệu hữu cơ, gần gũi với thiên nhiên. Phong cách này đã tối ưu loại bỏ những công đoạn đánh bóng làm đẹp. Chất liệu thường được sử dụng trong phong cách này chính là: gỗ mộc, kim loại thô, đá nguyên khối, thổ cẩm hoặc đất. Đây là những chất liệu có thể truyền tải thông điệp về chiều dài tiến hóa và lịch sử hình thành xã hội loài người theo thời gian

Nội thất Wabi Sabi thô sơ trong từng chi tiết

Nội thất Wabi Sabi thô sơ trong từng chi tiết

 

 

2/ Kiểu dáng:

Về kiểu dáng của nội thất phong cách Wabi Sabi luôn được thiết kế giữ được hình dáng ban đầu. Với nguyên tắc chú trọng sự tối giản, các thiết kế phong cách Wabi Sabi mang đường nét đơn giản, hạn chế tối đa việc uốn nắn, có thể thay đổi theo mục đích của người dùng miễn sao thể hiện đầy đủ công năng của sản phẩm.

Xem thêm: Thiết kế nội thất căn hộ 100m2 đẹp xiêu lòng

3/ Màu sắc:

Về màu sắc, các thiết kế mang tinh thần bất toàn thường sử dụng các tông màu mang nét trầm tĩnh, sâu lắng và nhẹ nhàng. Các tông màu theo phong cách này thuộc kiểu màu lặng không phản chiếu sặc sỡ mà ngược lại được khuếch tán và chìm hẳn. Bạn có thể tìm thấy phong cách Wabi Sabi rõ rệt nhất trong những bản màu be đất hay xám nâu hiền hòa. Dù không có màu sắc nào nổi bật, nhưng chúng vẫn tạo nên một tổng thể hài hòa và thanh thoát cho không gian kiến trúc chung của cả ngôi nhà.

4/ Sự cân bằng:

Khi thiết kế nội thất theo phong cách Wabi Sabi tạo được sự cân bằng giữa hữu cơ và thiên nhiên. Mọi sự vật đều không thể đoán trước được. Ví dụ: cây sinh trưởng cao hay thấp, thân phát triển to hay nhỏ, lá ít hay nhiều. Những vấn đề này sẽ phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau như: đất, nước, đá, điều kiện sinh trưởng và phát triển

Do đó phong cách Wabi Sabi chính là hướng tới sự cân bằng, hài hòa trong môi trường sống

5/ Không gian tĩnh lặng:

Wabi Sabi chính là tìm thấy sự bình yên, thinh lặng trong sự thiếu vắng vật chất. Chính vì vậy những khoảng không đóng vai trò rất quan trọng trong phong cách thiết kế nội thất này. Các khoảng trống được tạo ra kết hợp với nguồn ánh sáng tràn qua ô cửa sổ đem lại cảm giác thoáng đãng dể chịu nhưng cũng ngập tràn sinh khí.

Phong cách Wabi Sabi không hướng con người đến một không gian sống mỹ mãn, cầu kỳ của Châu Âu, mà ngược lại giúp họ tìm thấy vẻ đẹp của hạnh phúc gói gọn trong vẻ đẹp ban sơ bất toàn. Nét thanh tao ẩn mình trong sự giản dị, mượn sự ban sơ nguyên thủy để vun đắp cho sự đủ đầy của tâm hồn. 

Giữa đời sống hiện đại hối hả, quá tập trung vào bề mặt chải chuốt, cầu kì. Wabi Sabi nổi lên như một liều thuốc tinh thần hiệu quả giúp con người đi tìm về bản ngã chân thật nhất của chính mình. Phong cách Wabi Sabi giúp bạn sống chậm lại và thư giãn nhiều hơn, nhẹ nhàng bước ra khỏi cuộc sống hối hả bận rộn. Tìm thấy vẻ đẹp thanh tịnh từ những điều không hoàn hảo.

(Nguồn: Tổng hợp)

Xem thêm: Mẫu thiết kế căn hộ Sài Gòn độc nhất vô nhị

------

DBHomesVN - Công ty chuyên thiết kế thi công các công trình nội (ngoại) thất các loại thiết kế căn hộ cao cấp, biệt thự, nhà phố và nhà mẫu cho rất nhiều những chủ đầu tư uy tín trên thị trường Việt Nam và Quốc tế, với cam kết:

 

  • Chi phí không phát sinh sau khi ký hợp đồng.
  • Luôn đúng tiến độ và công việc đã cam kết với khách hàng.

 

Tự mình phối cảnh 3D cho không gian nhà mơ ước phần tại đây: https://dbhomes.com.vn/perspective/ 

(Lưu ý: Đừng quên đăng nhập để được sử dụng bạn nhé)

Quý khách có thể để lại thông tin liên lạc để nhận được báo giá và tư vấn nhanh nhất và miễn phí qua fanpage của chúng tôi hoặc qua đường link: https://dbhomes.com.vn/quote

Đặc biệt, khách hàng sẽ liên tục được cập nhật, dễ dàng quản lý tiến độ dự án thiết kế căn hộ của mình ngay trên app DBHOMES:

iOS: https://bom.to/1wxYEBml

CH Play: https://bom.to/Rk3uR5Hs