Bàn thờ trong phòng khách là khoảng không gian thiêng liêng và tâm linh nhất và cũng là nơi cúng kính nguyện cầu cho tổ tiên cha ông. Đó không chỉ thể hiện lòng thành kính sâu sắc và sự biết ơn của con cháu khi hướng về gia tộc, tổ tiên. Do đó cách bố trí bàn thờ trong phòng khách đang được gia chủ quan tâm.

 

bàn thờ trong phòng khách

 

1. Những điểm quan trọng cần biết trong cách bố trí bàn thờ trong phòng khách

Một trong những bản sắc truyền thống đáng được trân trọng của người dân Việt Nam chính là tục thờ cúng ông bà tổ tiên. Nếu gia chủ sở những căn phòng khách có diện tích khá rộng lớn thì họ thường thiết kế bàn thờ trong phòng khách riêng biệt để tạo không gian thanh tịnh. Nhưng nếu bạn chỉ sở hữu những căn nhà có diện tích vừa thì cách bố trí bàn thờ trong phòng khách cũng không quá khó khăn nếu am hiểu về thiết kế và phong thủy. Do đó thiết kế bàn thờ trong phòng khách là sự lựa chọn tốt nhất. 

 

bàn thờ trong phòng khách

 

1.1. Vị trí bố trí bàn thờ trong phòng khách

Bàn thờ trong phòng khách cần cách xa gầm cầu thang, nhà bếp hay nhà vệ sinh làm giảm mất sự thiêng liêng và thanh tao của thờ cúng.

Thiết kế bàn thờ nên được đặt gần sàn và tại vị trí trung tâm của ngôi nhà chung cư hướng thẳng ra cửa chính. Thế nhưng, đối với thi công nội thất chung cư hcm hiện nay thì bố trí bàn thờ trong phòng khách không nên nằm quá gần cửa chính. 

 

bàn thờ trong phòng khách

 

1.2. Không khí xung quanh

Khu vực thiết kế bàn thờ nên thanh tịnh, sạch sẽ và yên tĩnh. Gia chủ không nên đặt gần các loại thiết bị âm thanh TV, loa, đài,… hoặc nhạc cụ trong nhà để tránh phiền nhiễu.

Điều đặc biệt, khi xem xét cách bố trí bàn thờ trong phòng khách thì cần tránh quạt, điều hòa hay máy lạnh để gần bàn thờ vì nhang khói và các đồ thờ cúng rất kỵ với chúng.

 

bàn thờ trong phòng khách

 

Theo phong thủy học, điều không nên là đặt bể cá ngay dưới bàn thờ trong phòng khách

hoặc gần là không tốt vì tính thủy của bể cá khắc với  tính hỏa của bàn thờ được cho rằng sẽ làm gia đình không thuận hòa, lục đục, sức khỏe kém, đặc biệt là không tốt cho người nam.

1.3. Ánh sáng và cách sắp xếp

Việc duy trì đủ nguồn ánh sáng trên bàn thờ cách bố trí bàn thờ trong phòng khách luôn quan trọng để gia chủ dễ quan sát, thắp hương và tạo được không khí thiêng liêng, tôn nghiêm cũng như sự trang trọng cho nơi thờ cúng. Ánh sáng vàng thường là lựa chọn phổ biến phù hợp với hầu hết cách bố trí bàn thờ trong phòng khách hiện nay. Thế nhưng, gia chủ không nên sử dụng các loại dây đèn trang trí nhấp nháy như trong ngày lễ Tết hay đèn đỏ quá tối và rực rỡ, tạo cảm giác u tối, nặng nề cho không gian thiết kế bàn thờ chung cư.

 

bàn thờ trong phòng khách

 

Gia chủ chỉ nên thờ một số vị thần và ông bà tổ tiên trên bàn thờ để tạo không gian thoáng vừa đủ, tránh lộn xộn mà còn thiếu tôn nghiêm với mỗi người. Ngoài ra, các bạn nên chú ý rằng thờ các thần Phật,.. sẽ luôn ở ngôi cao hơn các vị ông bà tổ tiên theo lẽ thường. Vì thế, gia chủ khi thực hiện cách bố trí bàn thờ trong phòng khách, hãy đặt tượng Phật ở vị trí cao hơn ảnh người thân, ông bà đã khuất.

 

bàn thờ trong phòng khách

 

Một trong những điều cực kỳ quan trọng trong cách bố trí bàn thờ trong phòng khách là luôn giữ cho không gian bàn thờ sạch sẽ, gọn gàng và được dọn dẹp hàng ngày, đồng thời tránh đặt vật dụng cá nhân như quẹt ga, tiền, ví,...

Tham khảo: Thiết kế nội thất giá rẻ hcm

2. Những cách bố trí bàn thờ trong phòng khách 2021 không thể bỏ qua

Kiểu 1: Thiết kế bàn thờ trong phòng khách dạng treo

Nếu căn nhà của bạn có diện tích phòng khách khá khiêm tốn hay những căn hộ chung cư mini thì sử dụng bàn thờ dạng treo thực sự tiện lợi, thông minh và tiết kiệm không gian. Ngoài ra, khi treo bàn thờ trong phòng khách trên cao như thế này cũng mang lại sự thanh cao, yên tĩnh và tôn lên tính trang nghiêm cho không gian tâm linh này.

 

bàn thờ trong phòng khách

 

Kiểu 2: cách bố trí bàn thờ trong phòng khách dạng có vách ngăn

Mẫu thiết kế bàn thờ phòng khách có vách ngăn tạo hai khoảng không gian khác nhau giúp bàn thờ trở nên thoáng hơn và không bị rối mắt. Màu tường trong cách bố trí bàn thờ trong phòng khách có thể bằng gạch trắng hay hoa văn nhẹ nhàng, thẩm mỹ. 

 

bàn thờ trong phòng khách

 

Đồ nội thất đẹp hcm nên được sử dụng bằng chất liệu gỗ chủ đạo, tiết chế vừa phải và có cả bàn thờ. Bàn thờ bạn có thể đặt sát cửa sổ hướng ra ban công như trên giúp vừa đón nhận ánh sáng tự nhiên mà vẫn đảm bảo tính thiêng liêng, trang trọng của căn phòng.

Không gian phòng khách nơi chứa bàn thờ nên được đặt bên góc của căn hộ chung cư cùng với tông màu nâu đậm vừa mắt cùng ánh sáng nhẹ nhàng giúp làm nổi bật không gian thờ cúng xung quanh căn nhà.

 

bàn thờ trong phòng khách

 

Nếu bạn có căn hộ chung cư diện tích rộng, việc tách bàn thờ trong phòng khách có thể giúp không gian thờ cúng trở nên riêng tư và thiêng liêng hơn. Bạn nên sử dụng bàn thờ vách ngăn nhỏ cùng màu nâu trầm để giúp không gian thờ cúng  phòng khách trở nên ấm áp hơn.

Kiểu 3: cách bố trí bàn thờ trong phòng khách dạng đứng 

Nếu sở hữu những căn hộ có diện tích dễ chịu và rộng thì gia chủ nên bố trí thiết kế bàn thờ trong phòng khách dạng đứng lịch sự. Các thiết kế này khá dễ vì thường được đặt sát tường nên không chiếm quá nhiều không gian diện tích giúp phòng khách thêm thông thoáng, dễ chịu hơn cho sinh hoạt. Khi kê sát tường như vậy cũng làm cho bàn thờ tựa vững chắc hơn, điều này rất hợp với vị trí và phòng thủy, giúp đem lại lại sự thịnh vượng và ổn định cho gia đình bạn.

 

bàn thờ trong phòng khách

 

DBhomes chúc bạn lựa chọn được mẫu thiết kế bàn thờ chung cư sang trọng và ưng ý nhất! 

Có thể bạn quan tâm:

Thiết kế nội thất mệnh Kim

Thiết kế nội thất mệnh Thổ

Thiết kế nội thất mệnh Thủy

Thiết kế nội thất mệnh Hỏa

Thiết kế nội thất mệnh Mộc