Ngày nay, phong cách Scandinavian không còn quá xa lạ trong thiết kế, thi công căn hộ. Vậy phong cách Scandinavian là gì? Phong cách Scandinavian có những đặc điểm gì? Khám phá cùng DBHomes nhé!

 

1. Phong cách Scandinavian là gì?

Scandinavian Style là cái tên được tạo thành của khu vực Bắc Âu, là một phong cách giao thoa bởi 3 đặc điểm nổi bật: sự tối giản trong thiết kế, tính tinh tế trong cảm giác và tiện nghi khi sử dụng. Nét đẹp của phong cách Scandinavian được cộng hưởng bởi gam màu trắng, đất và vật liệu thô mộc tự nhiên như gỗ, da, lông thú tạo cảm giác ấm áp, dễ chịu, thông thoáng vừa giản dị, hơi hướng cổ điển nhưng không kém phần sang trọng. Vì thế không khó để hiểu vì sao phong cách Scandinavian đã trở thành trào lưu thiết kế vạn người mê.

Phong cách scandinavian - trào lưu thiết kế độc lạ vạn người mê

2. Nét đặc trưng của phong cách nội thất scandinavian

Khí hậu mùa Đông khắc nghiệt của khu vực Bắc Âu đã ảnh hưởng lâu dài đến phong cách Scandinavian, đó là lý do phong cách này tập trung vào tính tiện ích nhiều hơn trong việc trang trí, giúp cho nét đơn giản, tinh tế cũng được khơi gợi tự nhiên. Chủ nghĩa công năng cũng đã được đề cao trong phong trào nghệ thuật Bauhaus, tạo tác động lớn tới phong cách Scandinavian.

Sự sắp xếp thông minh và tối giản là rất cần thiết trong một ngôi nhà nhỏ, phong cách Scandinavian tạo cảm giác ấm cúng và phóng khoáng, tinh tế, hạnh phúc– mục tiêu của bất cứ căn hộ nhỏ nào theo phong cách Scandinavian.

Phong cách scandinavian - trào lưu thiết kế độc lạ vạn người mê

Có 3 nét đặc trưng trong ngôi nhà theo phong cách Scandinavian. Thứ nhất, sự đơn giản trong thiết kế nội thất, không cầu kì, rối mắt. Thứ hai, phong cách Scandinavian chú trọng cảm giác nhẹ nhàng, thông thoáng, ấm cúng. Cuối cùng, tối giản trong thiết kế đồ nội thất nhưng hết sức tiện nghi và thoải mái khi sử dụng.

Để xây dựng nên được 3 nét đặc trưng trên của phong cách Scandinavian thì cần tập trung đến kết hợp hài hòa của cả 6 yếu tố trong thiết kế: màu sơn,  ánh sáng, tỷ lệ không gian, chất liệu, đồ nội thất và hoa văn, họa tiết.

Xem thêm: Mẫu thiết kế nội thất căn hộ 100m2 3 phòng ngủ

2.1. Ánh sáng

Ánh sáng là yếu tố quyết định cho các thiết kế nội thất phong cách châu Âu. Đối với thiết kế nội thất theo phong cách Scandinavian thì lại còn quan trọng hơn. Lấy cảm hứng chủ yếu từ các nguồn sáng tự nhiên, hầu hết các thiết kế phong cách Bắc Âu đều kết hợp giữa hệ thống khung cửa sổ rộng với mảng rèm mỏng có màu trắng, rất nhẹ nhàng và tinh tế.

Phong cách scandinavian - trào lưu thiết kế độc lạ vạn người mê

Bạn nên sử dụng tối đa nguồn ánh sáng nhân tạo để đảm bảo sự nhẹ nhàng, thông thoáng vốn có của phong cách Scandinavian ở bằng cách  dùng các loại đèn có ánh sáng tự nhiên để decor, cũng có thể sắp xếp vị trí đồ vật sao cho ánh sáng mặt trời chiếu vào hài hòa nhất có thể.

Theo Craig Ritchie nhận định “Một căn phòng theo phong cách Scandinavian luôn luôn cần cảm giác tươi mới, đơn giản và ánh sáng là một trong những cách đơn giản nhất để đạt được điều này.”

Chú ý không nên sử dùng quá nhiều ánh sáng nhân tạo khiến không gian trở nên kém tự nhiên và nóng nực, hãy sử dụng ánh sáng mặt trời tràn đầy vào căn phòng , điều đó cũng tốt cho phong cách Scandinavian và cả sức khỏe của bạn nữa

2.2. Màu sắc

Màu sắc là điểm cộng lớn trong các thiết kế nội thất hơi hướng Scandinavian với tông màu chủ đạo là trắng tinh khôi. Gam màu trắng tượng trưng cho nét đẹp tinh khôi và dịu nhẹ của tuyết, tạo cảm giác thông thoáng và rộng rãi của chiều cao. Do đó, gam màu trắng nhẹ nhàng có khả năng tương phản ánh sáng, rất thích hợp cho mùa đông và xua tan bớt sự tăm tối của căn phòng. Về màu sắc thì chúng ta cần chú ý tới màu sơn tường và màu sắc kết hợp.

Phong cách scandinavian - trào lưu thiết kế độc lạ vạn người mê

Để căn nhà bớt đơn điệu và nhàm thì bạn nên kết hợp thêm các màu sắc khác nhưng phải đồng điệu và ưa nhìn. Ta thường chọn là tông màu trung tính như kem, xám nhẹ, xanh ngọc, màu đất,…

Bạn cũng nên quan tâm đến sắc độ của các gam màu. Sắc độ nên ở mức trung bình. Bởi vì màu sắc trong phong cách Scandinavian theo tinh thần nhẹ nhàng, trung hòa thị giác tạo cảm giác dễ chịu và cực kỳ tận hưởng.

2.3.Chất liệu sử dụng

Nếu gam màu, ánh sáng là vẻ ngoài của thiết kế nội thất, giúp tôn lên tinh thần và khơi gợi cảm giác ôn hòa, thì chất liệu chính là thứ xây dựng nên phong cách Scandinavian.

Phong cách scandinavian - trào lưu thiết kế độc lạ vạn người mê

Vật liệu đầu tiên gợi nhớ đến phong cách Scandinavian chính là gỗ. Dùng gỗ để decor làm cho căn nhà bạn thêm chân thật và tràn đầy sức sống. Gỗ cũng được sử dụng khá nhiều trong nội thất văn phòng tại HCM giúp người ở cảm thấy thân mật, ấm cúng hơn. Gỗ là nguyên liệu xây dựng phổ biến trong tất cả các căn nhà trang trí theo phong cách Scandinavian, đặc biệt trong thiết kế nội thất. Bạn hãy cố gắng lựa chọn gỗ sáng màu cho sàn nhà, gỗ màu trầm cho trần và các khu vực khác để hài hòa về bố cục.

Xem thêm: Thiết kế nội thất phong cách Minimalism

2.4.Các mẫu hoa văn đặc sắc với các màu sắc tinh tế.

Phong cách scandinavian - trào lưu thiết kế độc lạ vạn người mê

Trong những thiết kế nội thất mang phong cách Scandinavian, ta thường thấy những màu xám, trắng và những tone màu đất tinh tế. Những màu này được mix một cách hài hòa, tinh tế với những màu đậm của các viền và hoa văn. Điều này không chỉ giúp tôn lên các tone màu của hoa văn, mà còn làm cho ngôi nhà của bạn trở nên vô cùng sang trọng và độc đáo.

DBHomes luôn mong muốn đem lại cho khách hàng những trải nghiệm thiết kế tinh tế phù hợp với phong cách của mỗi người dùng, cùng với những mẫu thiết kế đa dạng, thịnh hành trên thị trường hiện nay, mỗi thiết kế của chúng tôi sẽ tạo nên khác biệt cho căn phòng của bạn.