Xây nhà là một dấu mốc vô cùng quan trọng của một đời người. Nhiều người bảo việc thiết kế nhà theo phong thủy có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của cả gia đình khi sinh sống ở đây. Vậy phong thủy là gì? cùng tìm hiểu rõ hơn về lý do vì sao phải thiết kế nhà theo phong thủy nhé!

Phong thủy là gì

Xuất phát từ Trung Hoa, nhưng có vẻ như phong thủy đã được cộng đồng người Việt chào đón một cách nồng nhiệt trong thời gian gần đây và hiện hữu như một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Phong thủy được biết đến là học thuyết nghiên cứu chuyên sâu về sự ảnh hưởng của các yếu tố địa lý như nước, khí, gió.. đến họa phúc, đời sống của một con người.

Vì sao phải thiết kế nhà theo phong thủy?

Trái ngược hoàn toàn với suy nghĩ của nhiều người, thuật phong thủy không đặt trên nền móng của sự mê tín dị đoan hay tín ngưỡng, mà đó chính là một ngành khoa học tự nhiên, đã trải qua hàng nghìn thử nghiệm và thực hành.

Phong thủy chính là sự tổng hòa của tất cả các yếu tố xung con người như hình dạng, địa thế, dòng nước, mồ mả, bố cục mặt bằng, không gian xây dựng, hướng gió, và cả quan hệ giữa con người trong làng xã, thôn xóm. Người ta tin rằng khi sắp xếp môi trường xung quanh một cách “hợp phong thủy” thì sẽ đem đến may mắn, tài lộc.

Phong thủy còn liên quan sâu sắc đến sự hưng vượng, họa phúc, suy vong, thọ yểu trong kinh doanh làm ăn, buôn bán, ách tắc hay sự hanh thông. Vì vậy ngày nay càng nhiều người sử dụng các nguyên tắc về phong thủy để công việc được thuận lợi, suôn sẻ.

Xem thêm: Mẫu thiết kế nội thất căn hộ 100m2 3 phòng ngủ siêu xinh

Vì sao phải thiết kế nhà theo phong thủy

Như đã nói, phong thủy là yếu tố liên quan đến cát hung, họa phúc của người ở. Vì thế việc thiết kế nhà phong thủy là cách giúp gia chủ tránh được những điều xui xẻo, vận hạn cũng như mang lại nhiều may mắn, tài lộc trong sự nghiệp và cuộc sống. Ngoài ra, nó còn đảm bảo cho sự cân bằng trong âm – dương và tính thẩm mỹ cho một ngôi nhà.

Vì sao phải thiết kế nhà theo phong thủy?

Phong thủy không phải là một công thức cứng nhắc, tùy thuộc vào mệnh của gia chủ sẽ có những quy tắc khác nhau:

Ví dụ: Người mệnh Kim sẽ hợp với nhà hướng Tây và Tây Bắc, đồ nội thất nên được làm từ đá hoặc gốm sứ, có màu vàng, trắng..tránh màu đỏ hay cam…

Ví dụ: Người mệnh Hỏa thích hợp với đồ nội thất có các gam màu nóng như đỏ, hồng, cam, tím. Trong nhà nên đặt một chiếc gương hay bể nuôi cá để khởi động Thủy khí và cân bằng lại lượng Hỏa khí cho căn nhà.

Những nguyên tắc chung khi thiết kế nhà theo phong thủy

1. Hướng nhà theo phong thủy

Theo các chuyên gia phong thủy, hướng và thế của một ngôi nhà sẽ quyết định đến 50% sự tốt hay xấu về mặt phong thủy. 50% còn lại được quyết định bởi cách bài trí và thiết kế nội thất ở bên trong.

Nếu một ngôi nhà có hướng và thế không tốt thì dù bạn có cố gắng sắp xếp mọi thứ trong nhà hoàn hảo cỡ nào thì vẫn chỉ là một ngôi nhà có phong thủy xấu. Việc chọn hướng và thế nhà còn tùy thuộc vào địa lý của ngôi nhà và khu đất, cũng như mệnh của gia chủ.

Vì sao phải thiết kế nhà theo phong thủy?

Thông thường thì người ta sẽ chọn xây nhà ở những hướng đất thông thoáng, cao. Đất vuông vức, không bị méo. Hướng cửa quay về hướng Đông Nam hoặc Đông là tốt nhất vì đây là hướng đón được nhiều ánh nắng mặt trời buổi sáng nhất.

Ngày nay, cuộc sống đã ngày càng tiện nghi, hiện đại. Nhiều gia chủ có xu hướng ưu tiên chọn lựa những khu đất có địa hình dễ di chuyển, giao thông thuận lợi, gần bệnh viện, trường học, siêu thị, ngân hàng hay sân bay…

2. Vị trí cửa chính

Một trong những nguyên tắc khi thiết kế nhà theo phong thủy mà gia chủ phải biết đó là cửa chính. Cửa chính là nơi dòng khí lưu thông, nếu đón được khí tốt vào nhà thì dương trạch sẽ tốt. Ngược lại thì dương trạch sẽ xấu. Do vậy, khi làm cửa chính, gia chủ cần chọn hướng cửa phù hợp: Dựa vào Đông tứ mệnh và Tây tứ mệnh thì cửa phải đặt ở cung Sinh Khí hoặc Diên Niên. Đây chính là hai cung đón được nhiều khí vượng cho gia chủ.

Vì sao phải thiết kế nhà theo phong thủy?

3. Phòng ngủ, phòng bếp

Cửa chính, phòng bếp, phòng ngủ được xem là tam yếu trong một ngôi nhà hợp phong thủy. Khi xây dựng hay thiết kế, gia chủ cũng tuyệt đối không được bỏ qua hai khu vực phòng ngủ, phòng bếp.

– Phòng bếp: Theo quan niệm phong thủy, hướng nhà bếp lý tưởng nhất là hướng Đông và Đông Nam. Đây là hai hướng thuộc hành Mộc, đúng với quy luật ngũ hành tương sinh tương khắc trong quan niệm phong thủy: Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa. Ngoài ra, gia chủ cũng nên chú ý đến vị trí đặt bếp nấu. Bởi đây là yếu tố cực kỳ quan trọng, tượng trưng cho hơi ấm, sức khỏe, là nơi giữ lửa hạnh phúc, của một gia đình. Bạn nên đặt bếp nấu ở nơi có chỗ dựa, không nên để bếp ở giữa nhà bếp, không được đun bếp nấu dưới xà ngang…

Vì sao phải thiết kế nhà theo phong thủy?

– Phòng ngủ: Khi thiết kế phòng ngủ, gia chủ phải tránh những điều tối kỵ sau: Cửa phòng ngủ không được đối diện cửa phòng tắm, nhà vệ sinh; giường ngủ không được đối diện cửa phòng; gương soi không được đối diện giường ngủ; không nên để thanh xà ngang đè phía trên giường ngủ…Theo phong thủy thì những điều này sẽ mang đến xui xẻo và những điều không may đến cho gia chủ.

Một số lưu ý khác khi thiết kế nhà theo phong thủy

Ngoài những nguyên tắc chung khi thiết kế nhà theo phong thủy mà DBHomes vừa kể trên. Gia chủ cũng cần lưu ý thêm một số yếu tố dưới đây:

– Trước cửa hai bên nhà nên trồng thêm chậu vài cây xanh, chậu hoa. Điều này sẽ mang đến sự tốt lành và hạn chế rủi ro cho gia chủ.

– Thiết kế nhà theo phong thủy thì nên để khoảng đất trống ở phía Nam. Trồng cây to ở phía Tây Bắc để mang đến đại cát.

– Nếu nhà ở độc lập hoặc riêng biệt thì nên xây thêm cửa hậu để mang đến cát tường.

 

Trên đây là lý do và những nguyên tắc chung khi thiết kế nhà theo phong thủy. Ngoài ra thì việc thiết kế nội thất theo phong thủy cũng cực kỳ quan trọng, để hiểu rõ hơn và có được một căn nhà “hợp phong thủy” nhất thì đừng ngần ngại liên hệ với DBHomes - Công ty thiết kế và thi công nội thất hàng đầu Việt Nam, tư vấn nhiệt tình và nhận báo giá trong tích tắc nhé!