Nhật Bản không chỉ nổi tiếng là một nước tiên tiến, có nền công nghệ hiện đại mà còn được biết đến bởi lối kiến trúc rất đặc sắc và độc đáo. Hiện nay phong cách thiết kế nội thất Nhật Bản đã được áp dụng ở rất nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Cùng DBHomes khám phá về phong cách này nhé!

thiết kế nội thất nhật bản

Lịch sử hình thành nền kiến trúc Nhật Bản

Có lịch sử từ lâu đời, thiết kế nội thất Nhật Bản vô cùng phong phú và sở hữu giá trị nghệ thuật riêng biệt. Mặc dù bị ảnh hưởng đôi chút từ kiến trúc Trung Quốc song nền kiến trúc Nhật Bản vẫn mang một nét riêng và sống mãi cho đến bây giờ.

Phong cách thiết kế Nhật Bản không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ mới lạ, độc đáo mà nó còn tận dụng được các vật liệu xây dựng có sẵn, đồng thời định hướng các chức năng của các tòa nhà. Đầu năm thứ 7 trước Công nguyên, ngôi nhà Nhật Bản truyền thống đầu tiên được thi công từ gỗ với sàn đất, công trình này đã đã gây được ấn tượng mạnh mẽ. Sau đó, nó dần dần phổ biến và hầu như tất cả các gia đình ở Nhật đều xây dựng theo phong cách này.

thiết kế nội thất nhật bản

Cũng thời điểm đó, công trình đền thờ ở Nhật Bản cũng gây sốt không kém với vật liệu chính làm từ gỗ và những khu vườn nhỏ xinh ở xung quanh. 

Đến đầu thế kỷ thứ 7, những vật liệu bằng gỗ xuất hiện trong các đền thờ do giới quý tộc xây dựng đã ảnh hưởng không ít đến kiến trúc Nhật Bản. Đến thế kỷ thứ 9 (thời kỳ Heian), bắt đầu mọc lên những ngôi đền bằng gỗ cùng nhiều phong cách thiết kế cuốn hút, đa dạng.

Cho đến thời đại Kamakura và Muromachi thì nền thiết kế nội thất Nhật Bản đã đơn giản hơn nhiều. Ở thời kỳ này phổ biến với các công trình nhà uống trà bằng gỗ và có mái che.

Đến sau thế chiến thứ hai, kiến trúc Nhật Bản lại bị ảnh hưởng bởi nền kiến trúc phương Tây như là các phong cách thiết kế nội thất hiện đại, từ đó kiến trúc Nhật Bản đã kết hợp thêm các vật liệu bê tông và kim loại, công trình tiêu biểu cho sự kết hợp này chính là Tòa nhà Chính phủ tại thành phố Tokyo.

5 Đặc điểm nổi bật trong thiết kế nội thất Nhật Bản

 

  • Vật liệu thân thiện môi trường

Nhật Bản tuy không có nguồn tài nguyên phong phú thế nhưng tre nứa và cây tuyết tùng lại được sử dụng rất phổ biến trong kiến trúc hay thiết kế nội thất Nhật Bản. Gỗ, thông, tuyết tùng,...dùng để làm nhà và tạo nên các đồ thủ công mỹ nghệ. Sự độc đáo này sẽ thu hút những du khách châu Âu khi họ đã quá quen với những vật liệu théo, bê tông.

thiết kế nội thất nhật bản

Ngày nay, trong các gia đình Nhật thường xuyên sử dụng vật liệu gỗ như bàn ghế, cửa lùa gỗ kiểu Nhật, sàn nhà,..

 

  • Chiếu Tatami – Nét truyền thống của nhà Nhật

Tatami là một loại chiếu cói dùng để trải sàn ở Nhật, chiếu Tatami được làm từ rơm khô đan xen với nhau tạo độ đàn hồi và có khả năng cách nhiệt tốt.

thiết kế nội thất nhật bản

Nhờ được làm từ các chất liệu từ thiên nhiên nên chiếu này tạo cảm giác rất thoải mái khi ngồi, đặc biệt nó có thể trao đổi khí và độ ẩm với môi trường nên vào mùa hè thì mát mà mùa đông thì rất ấm đấy.

 

  • Xây dựng không gian sống xanh

Thông thoáng, xanh là yếu tố hàng đầu trong thiết kế nội thất tại Nhật. Căn phòng được trang trí những chậu cây xanh nhỏ xinh hoặc những chậu cây bonsai,…giúp đem lại sinh khí, tạo cảm giác an nhiên cho gia chủ.

thiết kế nội thất nhật bản

  • Tinh tế và tiện lợi

Nhắc đến Nhật Bản người ta sẽ nghĩ ngay đến sự tối giản, tối giản trong mọi thứ. Trong Kiến trúc hay thiết kế nội thất cũng thế, sự đơn giản được đặt lên hàng đầu, tuy nhiên vẫn đảm bảo được sự tinh tế và tiện nghi.

thiết kế nội thất nhật bản

Hiện nay, những ngôi nhà truyền thống của Nhật vẫn tuân thủ văn hòa truyền thống như các món nội thất đựợc lựa chọn và sắp xếp gọn gàng., loại bỏ các bức tường ngăn cách để tạo ra không gian thoáng mát cho căn nhà. Điểm đặc biệt trong phong cách thiết kế nội thất Nhật Bản này là ít khi nào thiếu một chiếc bàn gỗ..

 

  • Tối ưu hóa không gian

Hiện nay, giá đất vô cùng đắt đỏ, nhất là ở các thành phố ở có mật độ dân số cao và dân cư đông đúc. Vì thế để có được một không gian rộng rãi để sinh sống thì việc tận dụng thiết kế nội thất chung cư để ăn gian diện tích là điều rất nên làm.

thiết kế nội thất nhật bản

Những căn hộ dưới 20m2 nhỏ bé, bạn có thể thiết kế chúng theo phong cách Nhật Bản, sử dụng những món đồ nội thất thông minh vô cùng gọn gàng và tiện lợi. 

Xem thêm: phong cách thiết kế nội thất Hàn Quốc

Mẹo thiết kế nhà theo phong cách Nhật Bản đơn giản

 

  • Phòng khách

https://dbhomes.com.vn/blog/post/thiet-ke-noi-that-han-quoc/

  • Nghệ thuật sử dụng đường nét vuông vắn
  • Sử dụng cây xanh trong phòng khách
  • Sử dụng nội thất tinh tế
  • Thêm điểm nhấn bằng bàn trà Nhật Bản

 

  • Phòng ngủ

https://dbhomes.com.vn/blog/post/thiet-ke-noi-that-han-quoc/

  • Sử dụng nội thất nhà đơn giản với giường ngủ trệt
  • Sử dụng vật liệu tự nhiên

 

  • Phòng bếp

https://dbhomes.com.vn/blog/post/thiet-ke-noi-that-han-quoc/

  • Lựa chọn màu sắc tự nhiên
  • Đồ nội thất từ gỗ đá

Với những thông tin về phong cách nội thất Nhật Bản do DBHomes cung cấp sẽ giúp bạn lựa chọn được phong cách thiết kế phù hợp cho không gian sống của mình. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc hay cần được hỗ trợ về thiết kế nội thất, liên hệ ngay với công ty thiết kế nội thất hcm DBHomes để được giúp đỡ nhé!