Dù đã trải qua nhiều năm nhưng những công trình kiến trúc của các KTS người Pháp để lại trong đó có phong cách thiết kế nội thất Indochine vẫn để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng những tín đồ yêu thích kiến trúc. Cùng DBHomes tìm hiểu nhé! 

 

nội thất indochine

Phong cách Indochine là gì?

Trong tiếng Pháp, Indochine dùng để chỉ các nước thuộc bán đảo Đông Dương bao gồm các nước: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Malaysia.

Phong cách Indochine còn có tên gọi khác là phong cách Đông Dương, là sự kết hợp giữa hai nền văn hóa phương Đông và phương Tây, hay cụ thể hơn là Ấn Độ và Trung Quốc.

Ở Việt Nam, phong cách thiết kế nội thất Indochine trong thiết kế nội thất chịu nhiều ảnh hưởng từ văn hóa Trung Quốc qua 1000 năm đô hộ, và Ấn Độ ảnh hưởng lên Lào và Cam Pu Chia. Với sự kết hợp đầy sáng tạo này đã tạo nên một phong cách thiết kế nội thất Indochine chứa đầy tính thẩm mỹ.

 

nội thất indochine

 

Nét mộc mạc, dân giã từ các trang bị tối giản nhất như phản, giường,… được thay thế cho bàn ghế. Ngoài ra sự kết hợp giữa nét đẹp hiện đại của châu Âu kèm nét cổ điển của Pháp là minh chứng cho sự giao thoa văn hóa độc đáo. 

Hai phong cách đối lập tạo nên sự thu hút đồng thời vừa bổ trợ để tôn lên vẻ đẹp của nhau. Đây chính là một trong những phong cách sang trọng và ấn tượng nhất của Pháp.

Ngoài tính thẩm mỹ thì phong cách thiết kế nội thất Indochine còn khéo léo trong cách sử dụng màu sắc, vật liệu và các dụng cụ trang trí căn hộ,…. Chính vì vậy, các căn hộ 100m2 đẹp thường được ưu ái thiết kế theo phong cách này.

Những đặc điểm của phong cách Indochine

Màu sắc chủ đạo trong phong cách nội thất Indochine

Phong cách này ưu tiên chọn các gam màu trung tính như vàng nhạt, vàng kem, trắng, tạo nên cảm giác thông thoáng, phù hợp với khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam.

 

nội thất indochine

 

Ngoài ra, không gian nội thất Indochine còn ưu ái trang bị các vật dụng bằng gỗ, tre, mây,…đậm chất châu Á mang lại cảm giác dân tộc. Có thể nói, phong cách thiết kế nội thất Indochine này khá giống với phong cách đồng quê trong cách shop thời trang có tông màu ấm mà các bạn thường thấy.

Bên cạnh đó, phong cách này cũng sử dụng những màu sắc ấm nóng, nhiệt đới ẩm ấn tượng nổi bật như màu vàng cam, màu tím, màu đỏ,…

Xem thêm: Phong cách thiết kế nội thất Nhật Bản

Chất liệu sử dụng

Chất liệu gỗ

Gỗ đem lại sự sang trọng và đẳng cấp nên rất được ưa chuộng trong hầu hết các phong cách nội thất. Ngoài ra, với tính chất bền chắc,…gỗ còn được dùng làm vật liệu cho nhiều công trình như hệ thống cửa, lát sàn, trần nhà,.... hay các chi tiết trang trí.

 

nội thất indochine

 

Chất liệu tre

Vì tre có khả năng chống mọt và chống mối tốt cũng như phù hợp với khí hậu Á Đông nên thường được sử dụng trong phong cách thiết kế nội thất Indochine để làm đồ trang trí, trang thiết bị hay những vách ngăn,…tạo nên tính thẩm mỹ cao cho ngôi nhà..

 

nội thất indochine

 

Chất liệu gạch

Trong phong cách nội thất Indochine, các vật liệu như gạch bông, gạch nung thường được sử dụng để lát sàn nhà đã tạo nên vẻ đẹp sang trọng nhưng cũng không kém phần tinh tế cho không gian.

Hoa văn họa tiết

Họa tiết hoa văn với những đường nét cách điệu từ hoa lá. Các họa tiết được tổng hợp và cách điệu từ những hình khối khác như hình chữ nhật, hình tĩnh vật, hình hoa lá, hình kỷ hà…mang đậm chất Việt Nam và thể hiện tính thẩm mỹ cao.

 

nội thất indochine

 

Ngày nay, các họa tiết hoa văn đã và đang ngày càng phổ biến hơn, được áp dụng trong nhiều phong cách thiết kế nội thất khác như phong cách thiết kế tân cổ điển, phong cách thiết kế nội thất scandinavian...

Họa tiết Kỷ Hà

Là họa tiết mắc lưới lục giác giống như chiếc vảy trên mai rùa. Các họa tiết mắc lưới hình thoi, có độ dài khác nhau, các họa tiết không đều nhau, cạnh thẳng hơi cong nhẹ. Họa tiết kỷ hà thường được sử dụng trong các đồ vật trang trí căn hộ tạo nên một vẻ đẹp hài hòa và vô cùng thu hút.

 

nội thất indochine

 

Họa tiết hình chữ nhật

Văn hóa Trung Quốc đã ảnh hưởng không nhỏ đến phong cách Indochine với họa tiết hình chữ nhật. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp chúng như các Hán tự: Phúc, Lộc, Thọ, Hỷ. Các đường nét liền, đơn giản, đan xen chồng lớp với nhau và nằm gọn trong một ô hoặc bạn cũng có thể nằm tự do tùy theo thiết kế.

 

nội thất indochine

 

Họa tiết tĩnh vật

Họa tiết tĩnh vật bao gồm bát bửu và trái châu. Trong đó, trái châu bao gồm họa tiết trái châu và hai con rồng cách điệu, nếu để ý bạn có thể bắt gặp họa tiết này trên nóc chùa. Còn bộ bát bửu gồm có gươm, quyển sách, đàn, quả bầu, quạt, bút, phất trần, cây sao,…

 

nội thất indochine

 

Họa tiết hoa lá, dây lá, quả

Họa tiết này là biểu tượng Tứ Qúy của 4 mùa bao gồm: Tùng, Cúc, Trúc, Mai, Sen,.

Họa tiết hình thú

Theo quan niệm người Việt, những họa tiết hình thú này sẽ mang lại sự may mắn. Những họa tiết này thông thường sẽ kết hợp với các họa tiết kỷ hà, hình chữ, hồi văn. Họa tiết hình thsu thường dùng như: Long-Lân-Quy-Phụng. Ngoài ra còn có cọp, sư tử, dơi, cá,…

Qua bài viết chi tiết về phong cách thiết kế nội thất Indochine, DBHomes mong rằng bạn có thể áp dụng vào căn hộ của mình, khiến cuộc sống trở nên sắc màu hơn. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm phong cách thiết kế nội thất Hàn quốc nhé.