Nếu bạn là một người hơi vụng về, không có nhiều thời gian để dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc căn nhà thì bài viết sau sẽ dành cho bạn. Nội thất đẹp hcm DBHomes muốn chia sẻ đến gia đình bạn 10 bí quyết dọn dẹp nhà cửa nhanh chỉ trong 10 phút, hi vọng sẽ giúp ích cho bạn.

 

Cách 1: Áp dụng quy tắc 15 phút theo kiểu Nhật

Với cách làm này, Người Nhật đã tiết kiệm khá nhiều thời gian dọn nhà, giúp cân bằng lối sinh hoạt, đời sống tốt hơn.

Quy tắc 15 phút của người Nhật chính là dành 5 phút để dọn dẹp mỗi căn phòng. Thường sẽ gồm 3 căn phòng hay sinh hoạt thường ngày như: phòng khách, phòng ngủ và phòng ăn (khu vực bếp). Cách dọn dẹp phòng ngủ nhanh và hiệu quả nhất chính là áp dụng quy tắc 15 phút này.

 

dọn dẹp nhà cửa

 

Điều cần lưu ý trong quy tắc 15 phút này là bạn nên cố gắng dọn dẹp nhà mỗi ngày, hoặc cách 1 ngày dọn một lần,  không nên để đến 3 - 4 ngày mới dọn. Vì khi không dọn dẹp nhà thường xuyên, bạn sẽ phải tốn nhiều thời gian và công sức hơn để sắp xếp và làm sạch mọi thứ. Và nếu như vậy, bạn sẽ có cảm giác cực kỳ “lười biếng” và chán chường khi phải dọn nhà.

 

Cách 2: Bắt đầu từ những nơi cảm thấy khó chịu nhất trong căn phòng

Một bí quyết cực hay giúp quá trình dọn dẹp của bạn trở nên đơn giản và dễ chịu hơn nhiều chính là bạn hãy bắt đầu xử lý từ phần khó nhất đến phần cảm thấy dễ hơn. Bởi vì với những khu vực khó nhằn và tốn nhiều thời gian và công sức, sau khi dọn xong rồi thì việc mọi chuyện còn lại sẽ trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều.

 

dọn dẹp nhà cửa

Xem thêm: Công ty thiết kế nội thất tp hcm

Cách 3: Đặt cho mình một mục tiêu cụ thể

Nếu bạn cảm thấy thiếu động lực và lười biếng trong việc dọn dẹp nhà cửa thì hãy thử đặt cho mình một mục tiêu và quyết tâm thực hiện nó. Ví dụ như mời bạn bè đến chơi hoặc một kế hoạch trang trí, làm mới phòng cuối tuần… Khi có động lực cụ thể, bạn có thể dễ dàng thực hiện hơn.

 

dọn dẹp nhà cửa

 

Cách 4: Cố gắng giữ phòng ngủ sạch sẽ, gọn gàng

Phòng ngủ thường là không gian cá nhân nên khá gọn gàng và ngăn nắp. Tuy nhiên, nó cũng sẽ trở nên bề bộn và khó chịu nếu bạn không chịu khó thay chăn ga sạch sẽ thường xuyên và dọn dẹp đồ, quần áo ngủ đúng nơi quy định. Hãy tập thói quen xếp ga, dọn dẹp giường ngay sau khi thức dậy và cất quần áo vào tủ ngăn nắp.

 

dọn dẹp nhà cửa

 

Cách 5: Tạo thói quen cất đồ đúng nơi quy định

Nếu bạn đãng trí và vứt đồ lung tung thì mỗi khi cần tìm thứ gì đó, bạn sẽ rất khó khăn và mất thời gian. Do đó, hãy note vào giấy treo tường những đồ vật mình để sắp xếp chúng cẩn thận để không phải lo lắng chuyện kiếm đồ nữa.

Cách 6: Dọn nhà từ những chi tiết nhỏ nhất

Một trong những cách dọn dẹp nhà cửa nhanh và hiệu quả nhất chính là chú ý đến chi tiết nhỏ. Chẳng hạn như khi dọn nhà cửa, bạn nên bùng vài túi rác vào sẵn và đặt nó vào trong thùng rác. Nhờ sự thông minh này, bạn không cần phải mất quá nhiều thời gian để thay một túi rác mới, việc dọn rác cũng dễ dàng hơn.

 

dọn dẹp nhà cửa

 

Ngoài ra, bạn có thể để những vật dụng liên quan gần nhau, ví dụ góc làm việc thì đính kèm giấy note, bút, sách; góc giường thì để khăn giấy, một thùng rác mini,... Điều này giúp bạn dễ dàng sử dụng vật dụng, tiết kiệm thời gian và có lối sống khoa học hơn. Nhờ vậy, quá trình vệ sinh nhà cửa sẽ trở nên hiệu quả và dễ dàng hơn rất nhiều.

Xem thêm: Thi công nội thất chung cư tphcm

Cách 7: Tái sử dụng những chiếc hộp để đựng đồ đạc

Nếu bạn là một người khá khéo tay thì hoàn toàn có thể biến những hộp quà, túi đựng, hộp đựng sách, thùng carton có sẵn trong nhà để làm những món phụ kiện xinh xắn trang trí nhà cửa. Hơn nữa, bạn có thể tận dụng để làm hộp đựng móc khóa, đựng đồ lót...

 

dọn dẹp nhà cửa

 

Sau đó, hãy chồng những chiếc hộp này gọn lên nhau, như vậy không gian sẽ được tối ưu hóa hơn nhiều.

 

Cách 8: Sống cho hiện tại 

Đây là một nguyên tắc khá hay của lối sống tối giản, đó là khi dọn dẹp nhà cửa, hãy bắt đầu vứt bỏ những món đồ cũ không dùng đến, đừng lưu luyến quá nhiều. Điều quan trọng nhất là trân trọng chất lượng cuộc sống hiện tại. Mục đích của việc dọn dẹp theo phương pháp này là giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn với những điều xảy ra hiện tại.

 

Cha mẹ đơn thân: Các hướng dẫn khi nuôi con 1 mình | Vinmec

 

DBHomes hy vọng bài viết trên đây đã giải đáp và gợi ý cho bạn những cách dọn dẹp nhà hay và hữu ích!